Single Blog

Đón đầu Xu hướng nội thất năm 2019

Ý Tưởng Mới

Trong thời điểm những tháng cuối năm, NoithatAZ chia sẻ những đặc điểm thiết kế nội thất được dự đoán sẽ trở thành xu hướng của năm 2019.

Sự đơn giản, tinh tế từ lâu đã được ưa chuộng trong thiết kế nội thất ờ nước ta. Tuy thế, do vẫn thuộc nền văn hóa phương Đông, liệu rằng sự tối giản đến tận cùng từ vật liệu, màu sắc và đường nét có thật sự phù hợp với người Việt? Câu hỏi này đặt ra đã đưa đến nhận định của nhiều nhà thiết kế về xu hướng của năm tới.

 

Không giống sự tối giàn nhưng có phần khô cứng cùa Minimalism, phong cách Bắc Âu (Scandinavian) mang nét tối giản và gần gũi hơn với chúng ta. Hoang dã – tinh tế – tối giản là tinh thần cốt lõi trong mỗi thiết kế. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp hiện đại và cảm giác ấm cúng cho không gian là điều giúp cho Scandinavia đang dần được sử dụng rộng rãi.

Sự đơn giản nhưng không kém phần gần gũi của không gian.

Cùng NoithatAZ điểm qua những đặc trưng cơ bản của không gian này:

     Ánh sáng

Ánh sáng tự nhiên dường như không thể thiếu đối với không gian Scandinavian. Tuy vậy, điều này chỉ thật sự phù hợp với mùa đông dài hè ngắn của khu vực Bắc Âu. Đối với thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều như nước ta, người thiết kế cần khéo léo trong việc đưa ánh sáng vào từng không gian. Lượng ánh sáng tự nhiên vừa phải, vào đúng thời điểm sẽ giúp căn phòng trở nên rộng rãi, không khí thoải mái, căng tràn sức sống.

Ánh sáng tự nhiên được đưa vào một cách khéo léo mang đến cảm giác sống động cho căn phòng.

     Màu sắc

Màu sắc trong nội thất là vô cùng quan trọng, nhất là với thiết kế Scandinavian. Khi diện tích dành cho nhà ở đang dần được thu  nhỏ, thì những tone màu sáng sẽ giúp trung hòa lại, tạo ra cảm giác không gian rộng hơn. Đặc biệt, với màu trắng, sự tinh khiết, nhẹ nhàng sẽ cuốn hút mọi người ngay từ cảm nhận đầu tiên. Bên cạnh đó, một vài mảng màu pastel, xám nhạt và xanh rêu sẽ là sự phối hợp tuyệt vời dành cho những ai yêu thích màu sắc.

Một ít màu sắc nhẹ nhàng trên nền trắng tạo ra sự kết hợp khó có thể bỏ qua.

     Chất liệu

Để thể hiện đúng được tinh thần của thiết kế mang hơi hướng Bắc Âu trong việc chọn vật liệu là điều không dễ. Gỗ tếch, đá và lông thú vẫn là lựa chọn hàng đầu. Nhưng điều này chỉ phù hợp trên chính vùng đất đã sinh ra phong cách này. Vẫn sẽ có những sự thay thế dành cho từng địa phương nhưng không làm mất đi tinh thần cốt lõi của nguyên bản. Gỗ xoan, đào, sồi, lim,… là những lựa chọn cho trường hợp này. Để tránh cảm giác khô cứng và đơn điệu trong lựa chọn vật liệu, có thể chọn một ít vải mỏng hoặc lông, da cho những khu vực khô ráo, không tiếp xúc với nước.

Gỗ và nhũng chất liệu mềm đã kết hợp với nhau tạo ra cảm giác dễ chịu, hài hòa.

     Họa tiết và đồ trang trí

Khi ánh sáng, màu sắc và vật liệu đã giúp không gian dần hoàn thiện thì những món đồ trang trí là phần còn lại không thể bỏ qua. Nhưng cũng cần chú ý rằng, đây chỉ là yếu tố hỗ trợ, tránh lạm dụng làm phá đi thiết kế trước đó. Từ kiểu dáng, màu sắc đến họa tiết của đồ trang trí đều nên tối giản, nhẹ nhàng. Đèn thà chao thủy tinh, một bức tranh đơn sắc theo phong cách monochrome artwork hay những tấm thảm họa tiết caro là một vài gợi ý dành cho không gia này.

Vật dụng trang trí nhẹ nhàng, họa tiết đơn giản là mảnh ghép cuối cùng cho một không gian hơi hướng Bắc Âu.

 

Phong cách Bắc Âu không còn xa lạ tại Việt Nam và đang được dự đoán sẽ tiếp tục trở thành xu hướng trong những tháng cuối năm nay và thời gian tới. Nhưng NoithatAZ vẫn muốn chia sẻ lại một lần nữa về những lựa chọn thay thế cho phù hợp với khí hậu, điều kiện và quan niệm thẩm mỹ của nước ta.

Leave a Reply